10 ของฟรีที่สามารถพบได้ในระหว่างท่องเที่ยวยุโรป

การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศนั้น มีของฟรีอยู่ทั่วไปแต่เราไม่สังเกตุหรือรู้รายละเอียดมากนัก คุณอาจจะสามารถประหยัดเงินเอาไว้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในรายการพิเศษได้ด้วย  และนี่คือ 10 ของฟรีที่สามารถพบได้ในระหว่างท่องเที่ยวยุโรป สุดท้ายแล้วของดีที่ได้มาฟรีก็มีอยู่จริง

1. จักรยานฟรีๆ เมืองโคเปนเฮเกน (Copenhagen) ประเทศเดนมาร์ก

เก็บเงินไว้รับประทานอาหารในร้านหรูๆ ได้เลย เพราะคุณสามารถเที่ยวชมเมืองด้วยบริการจักรยานฟรีตามโครงการจักรยานให้เช่าของเมืองโคเปนเฮเกน

2. ช็อกโกแลตฟรีๆ เมืองซูริค (Zurich) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

คนรักช็อกโกแลตมีหรือที่จะต้านทานไม่ลองชิมทรัฟเฟิลฟรีสักชิ้นสองชิ้นที่โรงงานช็อกโกแลตลินด์แอนด์สปรุงลี (Lindt & Sprungli) ที่ซูริคได้ หรือถ้าจะเข้าชมพิพิธภันฑ์ช็อกโกแลตที่นั่นก็ฟรีเช่นกัน

3. ละครตลกฟรีๆ เมืองเอดินบะระ (Edinburgh) สก๊อตแลนด์ สหราชอาณาจักร

ถ้าหากว่าคุณวางแผนที่จะดูโชว์สักสามสี่โชว์ในหนึ่งวัน คงจะเสียค่าเข้าชมงานเทศกาลเอดินบะระ (Edinburgh Festival) ในเดือนสิงหาคมแพงน่าดู แต่ก็สามารถประหยัดงบลงได้ด้วยการไปชมโชว์ที่งานเทศกาลละครตลกฟรี (Free Comedy Festival) แทนได้อยู่นะ

4. แกะรอยรหัสลับดาวินซีฟรีๆ กรุงปารีส (Paris) ประเทศฝรั่งเศส

เยี่ยมชมลูฟว์ (Louvre) แกลเลอรี่งานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดของโลกแบบไม่เสียค่าเข้าในวันอาทิตย์แรกของเดือน และวันที่ 14 กรกฎาคม หรือฟรีตลอดถ้าอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือ 18-25 ปี ก็ยังฟรีถ้าถือสัญชาติประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจยุโรป หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องเป็นครูอาจารย์ด้านศิลปะ

5. ชมสินค้าฟรีๆ เมืองอิสตัลบูล (Istanbul) ประเทศตุรกี

การที่จะไม่จับจ่ายอะไรที่แกรนด์ บาซาร์ (Grand Bazaar) ในอิสตัลบูลอาจจะดูว่าเป็นอะไรที่ท้าทายอยู่สักหน่อย แต่การเดินดูสินค้าเฉยๆ ท่ามกลางบรรยากาศเหล่านั้นก็จะพบว่าดีเหมือนกันนะ

6. ฟรีคอนเสิร์ต เมืองอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) ประเทศเนเธอร์แลนด์

ตามเหล่าไฮโซท้องถิ่นไปฟังชูเบิร์ต (Schubert) ในคอนเสิร์ตยามเที่ยงวันพุธแบบฟรีๆ ด้วยบรรยากาศที่ชวนให้ประทับใจสุดๆ ของคอนเสิร์ตฮอลล์ (Concertgebouw) สถานที่ที่เป็นเสมือนบ้านของวงออเคสตร้าที่ได้รับการยอมรับที่สุดของโลก

7. ไดโนเสาร์ฟรีๆ กรุงลอนดอน (London) อังกฤษ สหราชอาณาจักร

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติ (Natural History Museum) ที่ไม่เสียค่าเข้าชม เป็นที่ที่สมควรไปเยี่ยมชมเป็นอย่างยิ่ง หากคุณมีเด็กร่วมทริปและต้องการทำให้พวกเขาเพลิดเพลิน

8. ทัวร์เดินเท้าแบบฟรีๆ กรุงเบอร์ลิน (Berlin) ประเทศเยอรมัน

ถ้าคุณเสร็จภารกิจการชมสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ลองโฉบไปมองตึกเก่าเก๋ๆ และเยี่ยมบาร์ชายหาด กับอัลเทอร์เนทีฟ เบอร์ลิน ทัวร์ (Alternative Berlin Tours) ที่เปิดให้บริการนำเที่ยววันละสองรอบ สิ่งนี้จะทำให้คุณได้สัมผัสถึงหัวใจของความคิดสร้างสรรค์ของเมืองที่มีเสน่ห์เมืองนี้

9. เกาดี้ฟรีๆ เมืองบาร์เซโลนา (Barcelona) ประเทศสเปน

หนึ่งในสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวของบาร์เซโลนาคือสถาปัตยกรรมอันวิจิตรของอันโตนี เกาดี้ (Antoni Gaudi) นั่นเอง ซึ่งคุณสามารถชมจากข้างนอกได้ฟรีเกือบจะทุกแห่ง อย่างเช่นที่ระเบียงนั่งเล่น (Serpentine Bench) ในสวนสาธารณะพาร์คกูเอล (Park Guell)

10. ศิลปะฟรีๆ กรุงมาดริด (Madrid) ประเทศสเปน

พิพิธภัณฑ์ปราโด (Museo Nacional del Prado) ในมาดริด เป็นที่แสดงคอลเล็กชั่นงานศิลปะที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง หาคุณไปแวะปราโดช่วง 18.00 – 20.00 น. (อังคาร – เสาร์) หรือ 17.00 – 20.00 น. (อาทิตย์) คุณอาจจะได้ชื่นชมผลงานของโกย่าฟรีๆ เลย