10 สิ่งประดิษฐ์สุดล้ำจากทั่วโลก

อุปกรณ์ไฮเทคอันล้ำยุคล้วนเป็นสิ่งของในฝันที่ใครหลายคนต้องการเสมอ แต่หลายครั้งมันก็เป็นเพียงความฝันที่ไม่น่าเกิดขึ้นจริง แต่วันนี้เราได้รวบรวม 10 สิ่งประดิษฐ์ไฮเทคสุดล้ำแห่งยุคมาไว้ให้ดู แม้ว่าบางอย่างจะมีการเปิดตัวออกสู่สายตาชาวโลกแล้ว แต่หลายชิ้นก็ยังไม่ได้ออกวางขาย ได้แต่มีการคาดการณ์ว่าจะได้เห็นออกวางขายกันก็ตาม

#1 บอนไซลอยได้

บริษัท Hoshinchu จากประเทศญี่ปุ่นได้สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่ดูราวกับว่าเป็นเทคโนโลยีที่มาจากโลกอนาคต พวกเขาเรียกผลงานชิ้นนี้ว่า “Air Bonsai” ซึ่งมันสามารถทำให้ต้นบอนไซขนาดจิ๋วลอยอยู่กลางอากาศได้ และด้วยพลังแม่เหล็กที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ต้นไม้สามารถลอยและหมุนอยู่กลางอากาศได้อย่างสบายๆ

#2 ท้องฟ้าในเครื่องบิน

การนั่งเครื่องบินนั้นบางครั้งมันก็น่าเบื่อเอามากๆ โดยเฉพาะถ้าต้องนั่งนานหลายชั่วโมง บริษัท BOEING จึงได้ตัดสินใจทำเพดานและพื้นของเครื่องบินให้กลายเป็นจอซะเลย ซึ่งพวกเขาจะฉายภาพของท้องฟ้าตอนกลางคืนหรือก้อนเมฆให้ได้ชม ทำให้การเดินทางระยะไกลไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

#3 เครื่องรีไซเคิลกระดาษในออฟฟิศ

บริษัท Epson จากญี่ปุ่นได้พัฒนานวัตกรรมเครื่องรีไซเคิลกระดาษสำหรับออฟฟิศเครื่องแรกของโลก มีชื่อว่า PaperLab ซึ่งเป็นเครื่องที่สามารถรีไซเคิลกระดาษที่ไม่ใช้แล้วให้กลายเป็นกระดาษขาวแผ่นใหม่ขนาด A4 ได้ 14 แผ่นต่อ 1 นาที โดยไม่ต้องใช้น้ำในกระบวนการรีไซเคิลแต่อย่างใด เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ช่วยตอบโจทย์ปัญหากระดาษเหลือใช้ล้นออฟฟิศได้เป็นอย่างดี

#4 ทีวีม้วนได้

LG ผู้ผลิตสินค้าอิเลคทรอนิกส์จากเกาหลี ได้พัฒนาหน้าจอ OLED รุ่นใหม่ขนาด 18 นิ้ว (รุ่นต้นแบบ) ที่สามารถม้วนพับได้ราวกับกระดาษหรือหนังสือพิมพ์จริงๆ ขณะที่ยังแสดงผลหรือภาพได้อย่างสวยงามและคมชัด

#5 เครื่องย้ายต้นไม้

Dutchman เครื่องขุดย้ายต้นไม้ขนาดใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ที่สามารถเคลื่อนย้ายต้นไม้จากที่หนึ่งไปปลูกยังอีกที่หนึ่งได้โดยไม่ทำร้ายต้นไม้

#6 ถังขยะลอยน้ำแห่งท้องทะเล

สองหนุ่มชาวออสซี่ ได้คิดค้น Seabin ถังขยะลอยน้ำที่จะคอยเก็บขยะ ไม่ว่าจะเป็นเศษกระดาษ ขวดพลาสติก คราบน้ำมัน หรืออะไรก็ตามที่แปลกปลอม และลอยอยู่ในท้องทะเล ที่พร้อมจะทำลายธรรมชาติให้เข้ามาอยู่ในถุงดักขยะ การทำงานของ Seabin หรือถังขยะทะเลชิ้นนี้จะดูดขยะและสิ่งปฏิกูลที่ลอยอยู่บนผิวน้าให้เข้าไปอยู่ในถุงดัก โดยจะติดตั้งอยู่ในบริเวณท่าเรือหรือบริเวณที่เหมาะแก่การทำความสะอาด

#7 เครื่องเพ้นท์เล็บ

Nailbot เป็นเครื่องเพ้นท์เล็บแบบใหม่ที่ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาภายใต้บริษัท Startup เพื่ออำนวยความสะดวกให้คุณสาวๆ ที่อยากจะวาดและใส่ลวดลายให้เล็บ แค่อัพโหลดภาพจากมือถือของคุณลงบน nailbot มันก็จะปริ้นท์ภาพลงมาที่เล็บของคุณทันที

#8 กล่องวิเคราะห์การกินของน้องเหมียว

บริษัท CatFi ในไต้หวัน ได้ประดิษฐ์กล่องกระดาษแข็งที่มีชื่อว่า CatFi Box แคทไฟบ็อกซ์ (CatFi Box) ต้นแบบกล่องกระดาษสุดล้ำ ใช้บันทึกพฤติกรรมการกินของแมว ด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้า เจ้ากล่องดังกล่าวนี้จะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการกินของน้องแมวได้นั่นเอง ที่นี้คุณก็จะรู้แล้วว่าทูลหัวประจำบ้านกินอาหารมากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน

#9 สื่อสารกันผ่านภาพโฮโลแกรม

หากใครที่เคยดูหนัง Star Wars คงเคยเห็นฉากในหนังที่มีการสื่อสารกันผ่าน โฮโลแกรม ที่เปรียบเสมือนการคุยกันแบบเห็นตัวเป็นๆ แม้จะอยู่ไกลกัน แต่ล่าสุดทางบริษัท ไมโครซอฟท์ สามารถสร้างภาพโฮโลแกรมได้แล้ว

ภาพตัวอย่างจาก Star Wars

โดยไมโครซอฟท์ ได้พัฒนาวิธีที่จะสร้าง โฮโลแกรม ของคนๆ หนึ่งแล้วฉายในอีกที่หนึ่งได้ โดยการใช้กล้อง 3 มิติในการจับภาพเคลื่อนไหวและการพูด จากนั้นทำการฉายภาพคนนั้นในอีกห้องหนึ่ง โดยสามารถมองภาพเสมือนจริงผ่าน โฮโลเลนส์ และสามารถตอบโต้กันได้จริงๆ เหมือนในหนังเลยทีเดียว

#10 ลูกบอลดับไฟ

ลูกบอลมหัศจรรย์นี้มีชื่อว่า อิไลด์ ไฟร์ บอล (Elide Fire Bal) หรือลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ เพียงคุณโยนลูกบอลเข้าไปในกองเพลิงก็จะดับไฟได้เองอย่างอัตโนมัติ สิ่งประดิษฐ์ที่น่าทึ่งนี้เป็นผลงานการออกแบบของชาวไทยคือคุณภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยของเรามากนักแต่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติมานานหลายปี